NHỮNG SAI LẦM ĐÁNG TIẾC DẪN ĐẾN BỊ RỚT VISA CANADA VÀ NHỮNG LỜI KHUYÊN “VÀNG” DÀNH CHO BẠN

Những năm trở lại đây, Canada đã và đang là một trong những quốc gia thu hút rất đông sinh viên quốc tế đến học tập. Mỗi năm, Lãnh sự quán Canada lại tiếp nhận số lượng ngày càng nhiều hồ sơ xin visa du học, và rất nhiều bạn đã được nắm trong tay “tấm vé vàng” quý giá. Tuy nhiên, cũng có không ít bạn bị trượt mất cơ hội vì nhiều lý do đáng tiếc và rất nhiều bạn đã bị rớt visa du học Canada

 

I.   NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN

1.  Chuẩn bị giấy tờ chưa đầy đủ và rõ ràng

Một bộ hồ sơ tốt phải bao gồm đầy đủ các giấy tờ mà Lãnh sự quán yêu cầu. Việc thiếu sót sẽ kéo dài thời gian xét hồ sơ do phải bổ sung cho Lãnh sự, hoặc trường hợp xấu hơn là bị từ chối cấp visa. Đặc biệt, phần tài chính đòi hỏi phải chứng minh nguồn thu nhập thật rõ ràng.

Thực tế, ở Việt Nam có rất nhiều gia đình tiềm lực tài chính rất tốt nhưng lại không thể hiện được rạch ròi về mặt giấy tờ, dẫn đến việc khó minh bạch và Lãnh sự quán có thể nghĩ rằng không đủ khả năng để trả chi phí trong suốt thời gian học.

2.   Hồ sơ không trung thực, khai thông tin không chính xác

Các viên chức Lãnh sự có đầy đủ nghiệp vụ và chuyên môn cao để thẩm định hồ sơ thật – giả, và họ sẵn sàng kiểm tra thực tế bất cứ lúc nào mà ngay chính bạn cũng không biết được. Vì thế, điều tối kỵ chính là làm hồ sơ giấy tờ giả để qua mặt viên chức Lãnh sự. Nếu bị phát hiện, bạn có thể sẽ bị cấm nộp đơn xin visa trong vòng 10 năm.

Ngoài ra, việc khai thông tin không chính xác, không đúng sự thật dù vô tình hay cố ý cũng là một lỗi nghiêm trọng làm bạn bị trượt visa. Chẳng hạn, sai lệch quá trình học tập / công tác, bạn đã từng bị từ chối visa nước khác (như Mỹ, Úc, New Zealand…) nhưng lại không khai, hoặc đã bảo lưu kết quả ở trường nhưng lại khai vẫn đang còn đi học…

Lãnh sự đánh giá cao tính trung thực của hồ sơ, vì thế bạn nên thành thật và kiểm tra hồ sơ của mình thật chính xác.

 

3.      Chọn chương trình học chưa phù hợp

Chương trình học là một trong những yếu tố mà Lãnh sự sẽ xem xét rất kỹ, và rất nhiều bạn đã mắc phải sai lầm khi có sự lựa chọn chưa phù hợp.Ví dụ, bạn đang là sinh viên năm cuối cao đẳng / đại học nhưng lại chọn cùng ngành học và bậc học ở trường Canada, bạn chuẩn bị hoàn thành chương trình thpt nhưng đăng ký học lại lớp 12, điểm môn tự nhiên (Toán, Lý…) của bạn không cao nhưng lại chọn khối ngành kinh tế…

Những lý do trên sẽ làm cho Lãnh sự đánh giá thấp học lực của bạn khi muốn sang Canada học tập.

4.      Kế hoạch học tập chưa hợp lý

Lộ trình học tập không rõ ràng hoặc không xuyên suốt cũng là nguyên nhân chính khiến cho hồ sơ bị từ chối. Chẳng hạn, khóa tiếng Anh sẽ được hoàn thành vào tháng 03 nhưng đến tân tháng 09 mới bắt đầu vào khóa chuyên ngành chính.Việc ngắt quãng dài giữa các khóa học sẽ khiến cho Lãnh sự nghi ngờ và từ đó ra quyết định không cấp visa.

Hoặc trường hợp bạn nghỉ học hay nghỉ làm mà để thời gian trống từ 03 tháng trở lên thì khả năng bị từ chối cũng rất cao.Việc không giải trình được rõ ràng kế hoạch học tập, định hướng tương lai sau khi hoàn thành chắc chắn sẽ rất khó thuyết phục Lãnh sự tin vào khả năng học tập và mục đích du học của bạn.

 

5.      Dịch thuật hồ sơ không chính xác

Hồ sơ xin visa Canada bắt buộc phải được dịch sang tiếng Anh có đóng dấu đỏ của công ty dịch thuật hoặc Phòng Tư pháp nếu không có song ngữ. Nhiều trường hợp biên dịch nội dung bị sai lệch so với bản tiếng Việt kèm theo, dẫn đến việc thông tin trong hồ sơ không khớp nhau sẽ dễ gây ra nhiều hiểu nhầm.

 

6.      Nộp hồ sơ xin visa quá cận ngày nhập học

Thông thường thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa du học kéo dài từ 6 tuần có khi đến hơn 3 tháng, diện ưu tiên SDS từ 1 tuần cho đến 4 tuần. Khi nộp hồ sơ quá cận ngày nhập học mà chưa có kết quả, Lãnh sự có thể sẽ yêu cầu bạn bổ sung thư nhập học mới (Letter of Acceptance) cho kỳ tiếp theo, điều đó sẽ kéo dài thời gian xét hồ sơ hơn và làm chậm trễ kế hoạch học tập của bạn.

Trường hợp nộp trễ nhưng vẫn may mắn được cấp visa thì bạn cũng không có nhiều thời gian để chuẩn bị hành lý và chỗ ăn ở chu đáo trước khi bay.

 

II.   NHỮNG LỜI KHUYÊN VÀNG CHO BẠN

Trải qua nhiều năm kinh nghiệm làm hồ sơ xin visa du học Canada, TaiMinh Edu xin đưa ra một số lời khuyên để giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có và tăng thêm khả năng đạt được kết quả visa như sau:

1.      Nắm rõ thông tin và xây dựng kế hoạch học tập hợp lý

Ngay khi quyết định sẽ đi du học Canada, bạn nên tìm hiểu thật kỹ mọi thông tin liên quan đến trường học, ngành học, điều kiện tuyển sinh, tỉnh bang… để từ đó vạch ra được lộ trình học phù hợp với bản thân cũng như tài chính gia đình và định hướng rõ kế hoạch tương lai sau khi học xong.

Việc thể hiện được nguyện vọng, giải trình logic lý do lựa chọn sẽ dễ thuyết phục viên chức Lãnh sự tin vào mục đích học tập của bạn. Hơn nữa, nắm vững thông tin chi tiết, cụ thể sẽ giúp bạn trả lời suôn sẻ các câu hỏi trong trường hợp Lãnh sự còn nghi ngờ và liên hệ phỏng vấn qua điện thoại.

2.      Chuẩn bị hồ sơ càng sớm càng tốt

Bạn nên bắt đầu chuẩn bị sớm ít nhất khoảng 4-5 tháng trước kỳ nhập học để có thời gian tìm hiểu thông tinkỹ lưỡng, nhiều cơ hội chọn được ngành yêu thích trước khi nhà trường đủ chỉ tiêu tuyển sinh, thu thập giấy tờ đầy đủ để tránh thiếu sót, đặc biệt là các chứng từ để chứng minh tài chính, hoàn thành các thủ tục xin visa sớm và thậm chí sắp xếp chu đáo hành trang lên đường sau khi có visa.

Nếu Lãnh sự yêu cầu bổ sung giấy tờ,thì bạn cũng có thể cung cấp kịp thời, giảm thiểu rủi ro bị từ chốivà nhập học đúng thời gian như kế hoạch. Trường hợp xấu nhất là bị trượt visa, thì bạn vẫn còn kịp nộp lại lần nữa.

 

3.      Khai thông tin trung thực

Hãy chuẩn bị hồ sơ một cách thành thật vì Lãnh sự sẽ xem xét rất công bằng và khách quan. Nếu đã từng rớt visa nước khác, điều đó không có nghĩa là bạn cũng sẽ bị từ chối visa Canada, miễn là bạn khai báo trung thực và giải trình được lý do rõ ràng thì vẫn có thể thuyết phục được viên chức Lãnh sự.

Thực tế cho thấy, rất nhiều sinh viên từng rớt visa du học Anh, Mỹ… nhưng lại được cấp visa du học Canada.Vì thế, bạn đừng quá lo lắng mà hãy tự tin sắp xếp hồ sơ một cách khoa học, điền thông tin chính xác trong các mẫu đơn và tuyệt đối không được làm giấy tờ giả.

4.      Kiểm tra hồ sơ kỹ lưỡng trước khi nộp

Để đảm bảo hồ sơ đầy đủ và không bị sai sót, bạn nên xem lại kỹ càng toàn bộ giấy tờ cũng như các mẫu đơn đã khai, kể cả bản dịch tiếng Anh đính kèm trước khi nộp. Cách tốt nhất là hãy phân loại thành từng phần riêng biệt, logic như giấy tờ cá nhân, học tập, tài chính…để dễ kiểm tra, và Lãnh sự cũng sẽ có thiện cảm khi hồ sơ của bạn được sắp xếp khoa học.

5.      Giữ tâm lý bình tĩnh khi viên chức Lãnh sự phỏng vấn qua điện thoại

Không phải hồ sơ nào viên chức Lãnh sự cũng liên hệ để phỏng vấn. Tuy nhiên, trong thời gian hồ sơ đang được xét, bạn nên để ý điện thoại để phòng trường hợp Lãnh sự có thắc mắc hoặc nghi ngờ gì sẽ gọi điện cho bạn. Điều quan trọng là bạn cần giữ tâm lý thật bình tĩnh, trả lời rõ ràng, thành thật và nhất quán với thông tin trong giấy tờ đã nộp để Lãnh sự thấy được sự nghiêm túc và hiểu rõ hơn về trường hợp hồ sơ của bạn, từ đó tăng thêm khả năng được cấp visa.

6.      Duy trì việc học hoặc việc làm trước, trong và sau quá trình nộp hồ sơ

Như đã đề cập ở trên, nếu quá trình học tập hay làm việc của bạn bị gián đoạn dài thì khả năng bị từ chối visa sẽ rất cao.Rất nhiều bạn đã quyết định bảo lưu / nghỉ học ngay sau khi nộp hồ sơ vì nghĩ rằng không cần thiết và tin chắc mình sẽ có visa, nhưng cuối cùng lại bị từ chối. Vì thế, hãy cố gắng duy trì việc học tại trường, hoặc công việc đang làm để Lãnh sự thấy được mục đích du học thật sự của bạn, và cũng đề phòng trường hợp Lãnh sự điều tra thực tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0915498822